Nghề bán hàng xa xỉ – Câu chuyện về các cô gái FPT Vertu

27 05 2010

Nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên, khi một chiếc taxi đỗ xịch trước cửa, một cô gái xinh đẹp bước ra, sải những bước chân đầy tự tin. Đi ngay sau theo cô gái là một anh chàng vệ sỹ, mắt luôn ngó nghiêng canh chừng. Đó là một trong những lần đi mang chiếc ĐTDĐ Vertu trứ danh đi bán tại địa điểm khách hàng yêu cầu. Thuyết phục một khách hàng mua một chiếc điện thọai với giá trị cao ngất ngưởng như thế không phải là chuyện dễ. Hãy xem những cô gái Vertu làm như thế nào?

Pro từ hình thức

Showroom của Vertu được tọa lạc trên đường Đồng Khởi, một con đường của những sản phẩm cao cấp, như để khẳng định giá trị của Vertu. Ba cô gái trẻ, năng động cộng thêm “lửa” của lòng nhiệt huyết là nòng cốt chính trong việc bán sản phẩm Vertu. HàTN, HạnhBX, HồngVTP đều xuất thân từ showroom Nokia. Họ mang kinh nghiệm từ những ngày tháng bán hàng tại Nokia vận dụng vào công việc đang đảm nhận.

Ngay từ hình thức thể hiện bên ngoài, những người bán điện thọai Vertu đã mang một phong cách khác biệt so với việc bán các chủng lọai sản phẩm khác. HạnhBX cho biết: “Đồng phục tất cả phải giống nhau, từ kẹp tóc, bao tay, giày vớ, bộ vest, thậm chí cả nước hoa sử dụng nữa”. Người đi bán Vertu đòi hỏi phải hết sức cẩn trọng. Khi đem hàng giới thiệu cho khách hàng, họ đều được trang bị những phương tiện “bảo hộ” cho điện thọai như bao tay, khăn lau. Những vật liệu đó đều là hàng nhập từ nước ngoài, với chất liệu cao cấp, bằng thun, màu trắng. Với một chiếc điện thọai sang trọng và quý phái như Vertu thì việc giữ gìn như vậy không phải là điều thừa để đảm bảo sự an toàn. Khi một nhân viên đi tư vấn sẽ có một bảo vệ đi hộ tống, một điều mà không hề thấy với các sản phẩm của Nokia, Samsung hay Motorola.

Bán sản phẩm cao cấp như Vertu, độ an toàn được đặt lên hàng đầu. Sự nguy hiểm luôn chầu chực bên cạnh các nhân viên bán hàng. Họ không bao giờ đi một mình đến chỗ khách hàng cũng như khi nộp tiền cho thủ quỹ. Song hành cùng họ lúc nào cũng phải có bảo vệ, tạo cảm giác yên tâm và đề phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Đến những “chiêu” thuyết phục khách hàng

Từ dòng sản phẩm cao cấp nhất là Signature Diamond với giá dao động từ 39,500 – 42,800 USD đến dòng sản phẩm Ascent hay Signuture, Constellation đều đòi hỏi các nhân viên phải có sự kiên nhẫn để thuyết phục. Thông thường, một chiếc điện thọai Nokia, Samsung, Motorola chỉ tốn khoảng 15 phút là khách hàng có thể chấp nhận mua điện thoại. Nhưng với một chiếc điện thọai “xa xỉ” như Vertu, phải mất ít nhất hai giờ đồng hồ để thuyết phục họ, đó là đối với những khách hàng đã có ý định mua từ ban đầu.

PhươngLN ở HN tâm sự: “Đôi khi thời gian mình giới thiệu công năng về ĐT rất ngắn, thời gian mình trò chuyện với khách hàng lại nhiều hơn. Đơn giản chỉ là tranh luận về một vấn đề nào đó đang diễn ra trong xã hộ. Có lẽ nhiều vị khách hàng cũng muốn test độ hiểu biết của nhân viên Vertu”.

Quan trọng nhất trong quãng đường bán Vertu là phải chăm sóc khách hàng thật chu đáo. HàTN khẳng định: “Có nhiều khách hàng ban đầu chỉ tham khảo, chưa có ý định mua nhưng hai hay ba tháng sau lại quay trở lại để mua điện thọai”.

Tính đến nay, kể từ khi tung điện thọai Vertu từ tháng hai, hơn 100 chiếc điện thọai đã được tiêu thụ. Có tuần có thể bán được từ ba đến bốn chiếc điện thọai, nhưng cũng có tuần chẳng bán được chiếc nào. Có thể thấy rằng việc bán một chiếc điện thọai Vertu không hề đơn giản. HồngVTP cho biết nhiều khách hàng thường nói với cô rằng: “Giá trị sửa một chiếc điện thọai Vertu bằng một chiếc xe Future”. Hầu hết những khách hàng tìm đến với Vertu đều là những khách hàng khó tính bởi họ phải e dè và thận trọng khi bỏ ra một khoản tiền lớn mua một chiếc điện thọai mang tầm đẳng cấp.

Cung cách chăm sóc khách hàng của các nhân viên là điều quan trọng nhất để sản phẩm được tiêu thụ nhiều. “Làm sao để chiều lòng khách hàng, nhu cầu của họ là những gì, họ hợp với dòng sản phẩm nào?” là các câu hỏi luôn tiềm ẩn trong suy nghĩ của các cô gái trẻ ấy.

Mỗi ngày, họ phải dành thời gian để gọi điện cho khách hàng. HồngVTP cho biết: “Có khi những câu chuyện ấy không liên quan gì đến Vertu, mà chỉ là thăm hỏi, tạo sự thân thiết với khách hàng”. Chỉ cần khách hàng cần là họ lập tức có mặt. HồngVTP có lần đã phải ở lại tới 12 giờ đêm để giao hàng cho khách. Khi đó, khách hàng cần gấp điện thoại mà hàng trong kho đã hết. Cô phải ngồi đợi lô hàng chuyển từ Hà Nội vào. “Cảm giác cũng hơi sợ khi bán một món hàng lớn như thế giữa đêm khuya. May mà còn có bảo vệ đợi chung với mình. Nhưng sau khi xong việc, mình cảm thấy rất vui”.

Còn PhươngLN thì mỗi lần đi chơi cùng với bạn trai vẫn phải kè kè chiếc ĐTDĐ là đường dây nóng của Vertu ở Hà Nội. Giọng nói luôn dịu dàng : “Alo, em Phương nghe ah!”.

Chỉ bán được một chiếc điện thoại Vertu cũng là niềm tự hào của họ, bởi phải qua một thời gian dài mới có thể thuyết phục được các “thượng đế” khó tính. Và các cô gái đã dần dẫn khẳng định được “đẳng cấp bán hàng” của mình qua việc bán hàng đẳng cấp Vertu.

Từ FPT – Vertu Department


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: